Tuesday, April 5, 2011

Lựa người giỏi để làm Chánh tòa

Anh Ba đau đầu. 
Sau cuộc họp của TW về việc chuẩn bị xử Cù Hà Huy Vũ tuyên truyền chống Đảng, cấp trên đập bàn căn dặn anh Ba "đồng chí phải tìm cho được một Chánh Án giỏi làm chủ tọa, một người trung thành tài đức đúng tiêu chuẩn mà Đảng cần".
Suy nghĩ và rối trí vì nghĩ mãi không ra ai, anh Ba thả bộ ra khu Trung tâm Hà Nội, làm ly bia để đỡ căng thẳng. Vô tình chứng kiến một cuộc đối thoại giữa một luật sư và một gã say rượu.


Gã Luật sư ngồi kế gã say rượu, nhìn gã say cứ lẩm bẩm một mình và say sưa nghiên cứu vật gì đó trên tay.

Tay Luật sư ngồi nhích lại gần khi gã say rượu đưa một vật nhỏ bé ra trước ánh đèn, nói lý nhí:
- Nó trông như đồ nhựa ấy.
Tò mò quá, tay Luật sư hỏi:

- Anh đang cầm gì trong tay đấy?- Tôi cũng không biết nữa, nó trông giống đồ nhựa nhưng lại có vẻ như là làm từ cao su.
- Cho tôi xem với nào?
Gã say đưa vật ấy cho tay Luật sư xem. Luật sư vo tròn nó trong bàn tay, rồi liếm liếm, ngửi:
- Đúng thật. Trông nó thì giống đồ nhựa đấy, mà cảm giác lại giống đồ cao su. Nó cũng chả có mùi gì đặc biệt cả nhưng hơi mằn mặn. Tôi cũng không thể biết được nó là cái gì? Anh lấy nó ở đâu đấy?
- Tôi móc từ trong mũi ra ấy mà!

Anh Ba vỗ đùi, đánh bép, cười ha hả "đây rồi, chính là người mà Đảng ta mãi tìm kiếm". 
Viên luật sư đó, ngay sau đó được mời làm Chánh tòa hình sự TAND TP Hà Nội, ngồi ghế chủ tọa, tên là Nguyễn Hữu Chính.

(Sưu tầm_04/2011)

No comments:

Post a Comment